บทเรียนจากเด็กตกปลาฉลาด

3022 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทเรียนจากเด็กตกปลาฉลาด


กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว!!!มีเด็กน้อยคนหนึ่งนั่งดูสารคดีในทีวี มีชาวบ้านออกเรือไปตกปลาฉลามในทีวีมีชาวบ้านได้ปลาฉลามตัวใหญ่ดูสนุกสนานมากเลย

เด็กน้อยเห็นเช่นนั้นจึงไปหยิบเนื้อไก่ในตู้เย็นของแม่มาเกี่ยวเบ็ดเพื่อตกปลาในคลองหลังบ้านเขานั่งตกปลาฉลามและทำแบบนี้ทุกเย็นหลังเลิกเรียนเป็นเวลาติดต่อกันนับเดือน

อยู่มาวันนึงแม่สงสัยว่าทั้งหมูทั้งไก่ในตู้เย็นหายไปไหน?...แม่จึงเฝ้ามองตู้เย็นอยู่ห่างๆว่าเกิดอะไรขึ้น?...แล้วไม่นานแม่ก็พบว่าลูกตัวเองหยิบหมูไก่ออกไปที่คลองหลังบ้าน

แม่จึงแอบย่องตามไปดู…สิ่งที่แม่เห็นคือลูกนำเนื้อหมูเนื้อไก่มาเป็นเหยื่อตกปลาแม่จึงเดินเข้าไปถามว่าลูกด้วยความสงสัยว่า ลูกกำลังทำอะไร?

“ลูกชายตอบว่าผนตกปลาฉลามอยู่ครับแม่ ผมดูในทีวีเห็นเขาใช้ไก่ตกปลาฉลามตัวใหญ่มาก”เด็กน้อยพูดกับแม่ด้วยใจที่เต็มไปด้วยความหวังว่าจะตกปลาฉลามได้

แม่จึงย่อตัวลงยิ้มให้ลูกชายแล้วบอกว่าลูกเอ๋ยปลาฉลามมันอยู่ในทะเลลูกไม่มีวันตกปลาฉลามในคลองหลังบ้านได้แล้วแม่ก็อธิบายด้วยเหตุและผลต่างๆให้ลูกฟังและเข้าใจ…

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

เราจะมีความพยายามใช้ความทุ่มเทมากแค่ไหนหากใช้มันผิดที่ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร?...หลายคนเก่งมีความสามารถมากมายแต่ก็ยังนั่งตกปลาฉลามที่คลองหลังบ้าน

เด็กคนนี้เขามีเป้าหมายชัดเจน คือปลาฉลามตัวใหญ่ เขาพยายาม และพยายามแต่สิ่งที่เขาไม่มีคือ“ความรู้และความเข้าใจ ”การลงมือทำอะไรอย่างไม่รู้ไม่เข้าใจและ ไม่มีความรัก

จะไม่มีความสุขและไม่มีวันบรรลุเป้าหมายหรือสิ่งมี่ต้องการได้หากคุณกำลังนั่งตกปลาฉลามที่คลองหลังบ้านอยู่ ให้เก็บคันเบ็ดแล้วไปออกทะเลซะ

ปรับมุมคิด หาความรู้สร้างประสบการณ์ใหม่
Learn Unlearn Relearn
เปลี่ยน Mindset และ
ออกจาก ComfortZone
ลงมือทำ!!!
#KruGunlive
#Asinlife
สอนสร้างธุรกิจประกันภัยออนไลน์

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้